Sunday, November 4, 2012

Posted by GU On 2:17 AM
การสร้างทรงพุ่มเป็นวิธีกระตุ้นให้ ต้นกล้ายางพารา แตกกิ่งเร็วกว่าปกติเพราะโดยทั่วไปแล้วต้นยางในปีแรกจะเติบโตด้านความสูงเป็นลำต้นกระโดงเดียวขึ้นไป หลังจากนั้นจึงแตกกิ่งด้านข้างแต่ก็ขึ้นอยู่กับ

ลักษณะพันธุ์



ยางด้วย การสร้างทรงพุ่ม มี 3 วิธี คือ
  1. วิธีสวมยอด เป็นวิธีสร้างทรงพุ่มที่เหมาะสมกับต้นยางที่มีความสูงประมาณ 2.5 เมตร เมื่อยอดอ่อนเจริญเติบโตเป็น ฉัตรอ่อน การสร้างทรงพุ่มโดยวิธีนี้ พบว่าเมื่อใบเป็นสีสนิมและใช้ยาง 2 เส้นรัดใบที่สวมยอดจะทำให้มีการแตกกิ่งมากที่สุด 75 เปอร์เซ็นต์
  2. วิธีรวบใบ การสร้างทรงพุ่มโดยวิธีนี้ใช้กับต้นยางที่มีความสูงประมาณ 2.5 เมตร ที่มีใบตั้งแต่เป็นเพสลาดไปจนถึงใบแก่ หรือแตกยอดอ่อน และยอดอ่อนมีฉัตรยอดสั้นกว่า 2 เซนติเมตร
  3. วิธีควั่น เป็นวิธีสร้างทรงพุ่มที่ใช้ในกรณีที่สร้างทรงพุ่มโดยวิธีสวมยอดหรือวิธีรวบ ใบไม่สำเร็จ ทำได้โดยปล่อยให้ต้นยางเหล่านั้นเจริญเติบโตไปจนกระทั่งลำต้นส่วนที่สูงจาก พื้นดิน 2.5 เมตรมีสีเขียวแก่ปนน้ำตาลเช่นเดียวกับกรณีแรก ตามปกติหลังจากการควั่นแล้ว 2 เดือนครึ่ง การควั่นบนส่วนของลำต้นที่มีเปลือกสีน้ำตาลจะมีผลสำเร็จสูงสุดถึง 90 เปอร์เซ็นต์
ข้อควรระวัง ในการสร้างทรงพุ่มทุกขั้นตอนไม่ควรโน้มต้นยางเพราะอาจทำให้ต้นยางหักหรือเปลือกปริ ซึ่งเป็นผลให้ตาแตกบริเวณลำต้นมาก จึงควรยืนปฏิบัติงานบนเกาอี้หรือบันได

0 comments:

Post a Comment