Sunday, November 4, 2012

Posted by GU On 2:23 AM
การจัดการวัชพืชใน สวนยางพารา

วัชพืชนับว่ามันเป็นปัญหาหนังในการปลูกยางพารา วัชพืชขึ้นเบียดเบียนต้นยางตั้งแต่ในแปลงเพาะชำต้นกล้าเพื่อติดตา แปลงกิ่งตา สำหรับการป้องกันและจำกัดวัชพืชเหล่านี้ต้องเริ่มตั้งแต่การ



เตรียมดิน เพราะว่าเจ้าวัชพืชเป็นตัวแก่งแย่งธาตุอาหาร น้ำ แสงสว่าง และยังเป็นอุปสรรคในการเข้าไปปฏิบัติต่ต้นยาง เช่น การเข้าไปกรีดยาง การใส่ปุ๋ย การกำจัดโรค แมลง และนอกจากนี้แล้ววัชพืชยังเป็นสาเหตุให้ ไฟไหม้สวนยาง ในช่วงหน้าแล้ง วิธีการกำจัดวัชพืชก็มีหลายวิธีดังนี้
วิธีที่1เลยคือการใช้แรงงานคนถากหรือตัดด้วยเครื่องตัดหญ้า 1-2 เดือนต่อครั้ง และทุกครั้งก่อนการใส่ปุ๋ยโดยใช้จอบถาก ขุด ทำลายวัชพืชส่วนที่อยู่เหนือดินและใต้ดินไม่ปล่อยให้วัชพืชขึ้นพันต้น ต้องกำจัดอย่างสม่ำเสมอไม่ปล่อยใว้แต่วิธีการนี้สิ้นเปลืองค่าแรง เวลา และยุ่งยากในการปฏิบัติ เหมาะกับยางปลูกใหม่อายุไม่ถึง 6 เดือนซึ่งช่วงนี้ไม่ควรใช้สารเคมีจำกัดวัชพืช
วิธีที่ 2 ใช้วัสดุคลุมดิน เพื่อป้องกันวัชพืชขึ้นเบียดเบียนต้นยางอ่อน คลุมรอบโคนต้นยางที่เริ่มปลูกใหม่ วัสดุคลุมดินที่หาได้ง่ายๆในท้องถิ่น เช่น ใบหญ้าคา ฟางข้าว ใบหญ้าแฝก ซากพืชตระกูลถั่ว หรือ กระดาษหนังสือพิมพ์ การคลุมดินนอกจากไม่ให้วัชพืชงอกแล้ว ยังช่วยรักษาความชื้นให้กับดินในช่วงหน้าแล้ง ดังนั้นการคลุมดินจึงจำเป็นมากในการปลูกยางที่เขตแห้งแล้งในภาคอีสาน นอกจากนี้แล้ววัสดุคลุมดินเมื่อย่อยสลายก็จะช่วยเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้กับดินอีกด้วย
วิธีที่ 3 ใช้สารกำจัดวัชพืชในแถวยางยังมีความจำเป็น เนื่องจากหญ้าคาเป็นวัชพืชที่ร้ายแรงที่ต้องจำกัด ถ้าหากต้นยางมีหญ้าคาขึ้นรบกวนบริเวณโคนต้นยางพารา ต้นยางจะแคระแกร็นการควบคุมหญ้าคาในแถวยางด้วยสารกำจัดวัชพืชเป็นวิธีที่สะดวก

0 comments:

Post a Comment